อริยสัจจ์ 4 ประการ ที่พระองค์ทรงประทาน แก่ท่านปัญจวรรคคีย์ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ
และมรรค เป็นธัมมจักร์ที่ในโลกนี้ โปรดพระปัญจวรรคคีย์ ที่ป่าอิสิปตนมฤคคทายวัน
แสดงปฐมเทศนา ว่า ด้วยทุกข์ ที่พระองค์ทรงปลุก ให้รู้จักทุกข์ ที่ผูกพัน ทุกข์นี้เป็นผล
ทุกคนคงรู้จักกัน แล้วจงสืบหาเหตุทุกข์นั้น ที่กิดของมัน คือ สมุทัย จะดับทุกข์ ต้องดับที่เหตุ
ทุกข์ทุกประเภท ดับเหตุตัวสมุทัย ดับสิ้นแล้ว ก็จะผ่องแผ้วที่จิตใจ เป็นนิโรธใช่ไหม
พ้นจากทุกข์ภัยในโลกา
ก่อนจะถึงนิโรธ ก็จงได้โปรดใช้มรรคา เป็นสัมมา ๆ ปฏิปาทา 8 ประการ 1. สัมมาทิฏฐิ
ความเห็นชอบ เป็นองค์ประกอบสมุทฐาน จนถึงขั้นปริโยสาร ด้วยการตั้งจิตมั่งคง เป็นอัปปนาสมาธิ
จิตเราซิก็ตั้งตรง อย่าได้งวยงง จิตตั้งตรงก็สบาย
นี่คือ ธัมมจักร์ เป็นหลักสัมพัน เป็นกงกรรมเหมือนกับกังหัน หมุนเวียนเปลี่ยนผันอยู่มิเว้นวาย
หมุนเวียนเปลี่ยนแปลงไปทุกตำแหน่งทั้งหญิงและชาย ตั้งแต่เกิดจนตาย เพราะเรายึดไว้ด้วยอุปาทาน
ยึดขันธ์ห้า ว่าเป็นตัวเป็นตน จึงต้องว่ายเวียนวน อยู่ในวัตตสงสาร จนจมสมุทัย ก็ยังไม่เห็นบัวบาน
ต้องทนทุกข์ทรมาร จนจวบกาลชีวิตมลาย ฯ
และมรรค เป็นธัมมจักร์ที่ในโลกนี้ โปรดพระปัญจวรรคคีย์ ที่ป่าอิสิปตนมฤคคทายวัน
แสดงปฐมเทศนา ว่า ด้วยทุกข์ ที่พระองค์ทรงปลุก ให้รู้จักทุกข์ ที่ผูกพัน ทุกข์นี้เป็นผล
ทุกคนคงรู้จักกัน แล้วจงสืบหาเหตุทุกข์นั้น ที่กิดของมัน คือ สมุทัย จะดับทุกข์ ต้องดับที่เหตุ
ทุกข์ทุกประเภท ดับเหตุตัวสมุทัย ดับสิ้นแล้ว ก็จะผ่องแผ้วที่จิตใจ เป็นนิโรธใช่ไหม
พ้นจากทุกข์ภัยในโลกา
ก่อนจะถึงนิโรธ ก็จงได้โปรดใช้มรรคา เป็นสัมมา ๆ ปฏิปาทา 8 ประการ 1. สัมมาทิฏฐิ
ความเห็นชอบ เป็นองค์ประกอบสมุทฐาน จนถึงขั้นปริโยสาร ด้วยการตั้งจิตมั่งคง เป็นอัปปนาสมาธิ
จิตเราซิก็ตั้งตรง อย่าได้งวยงง จิตตั้งตรงก็สบาย
นี่คือ ธัมมจักร์ เป็นหลักสัมพัน เป็นกงกรรมเหมือนกับกังหัน หมุนเวียนเปลี่ยนผันอยู่มิเว้นวาย
หมุนเวียนเปลี่ยนแปลงไปทุกตำแหน่งทั้งหญิงและชาย ตั้งแต่เกิดจนตาย เพราะเรายึดไว้ด้วยอุปาทาน
ยึดขันธ์ห้า ว่าเป็นตัวเป็นตน จึงต้องว่ายเวียนวน อยู่ในวัตตสงสาร จนจมสมุทัย ก็ยังไม่เห็นบัวบาน
ต้องทนทุกข์ทรมาร จนจวบกาลชีวิตมลาย ฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น